CLB Cần Thơ chính thức thông báo bỏ giải Quốc gia 2023

Sáng ngày 18/2, đại diện của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã xác nhận rằng CLB Cần Thơ sẽ không tham dự giải hạng Nhất Quốc gia 2023. Quyết định này đã được đưa ra sau khi VPF đã 2 lần gia hạn đăng ký đội bóng Tây đô nhưng không thành.

CLB Cần Thơ gặp khó khăn về mặt tài chính 

CLB Cần Thơ gặp nhiều khó khăn về mặt tài chính từ mùa giải hạng Nhất năm 2022. Các cầu thủ nhiều lần đã đòi đình công, không thi đấu do chưa nhận lương thưởng.

Cần thơ phải chấp nhận chơi ở hạng 3 

Điều này đồng nghĩa với việc, CLB Cần Thơ phải chấp nhận chuyển xuống chơi giải hạng 3 trong mùa giải năm 2024. Có thông tin cho rằng, Lâm Đồng mua lại suất của CLB Cần Thơ. Tính đến thời điểm hiện tại, vấn đề này chưa được lãnh đạo 2 bên giải quyết để đưa ra tiếng nói chung.

Chia sẻ với truyền thông về tình trạng của đội bóng, lãnh đạo phía Cần Thơ cho biết: “Chúng tôi đã vận động doanh nghiệp ở thành phố nhưng không ai mặn mà tài trợ cho đội bóng ở mùa giải 2023.

Thứ nhất là nhà tài trợ cũ còn khoản nợ chưa giải quyết nên khá rắc rối, doanh nghiệp mới nếu nhảy vào cũng không muốn gánh lấy khoản nợ này. Thứ hai họ cũng nhìn thấy tính bền vững của CLB là không có”.

Trước đó, CLB Phù Đổng và CLB Sài Gòn kịp đăng ký dự giải hạng Nhất 2023. Tuy nhiên, Sài Gòn được cho là sẽ bán lại suất đá cho một đội bóng khác. Đội chủ sân Thống Nhất thanh lý hết hợp đồng cho toàn bộ ban huấn luyện và các cầu thủ sau mùa giải V-League 2022.

Cần thơ phải chấp nhận chơi ở hạng 3 
Cần thơ phải chấp nhận chơi ở hạng 3

Giải thưởng của giải Hạng Nhất Quốc gia 2023

Giải Hạng Nhất Quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 8 và áp dụng phương thức thi đấu 2 giai đoạn. Giải thưởng tại Giải Hạng Nhất Quốc gia Bia Sao Vàng 2023 sẽ tăng gấp đôi so với mùa giải 2022.

CLB Vô địch sẽ được nhận Cúp, Huy chương vàng và tiền thưởng là 2 tỷ đồng. CLB giải Nhì sẽ nhận Huy chương Bạc, tiền thưởng lên đến 1 tỷ đồng. CLB giải Ba sẽ nhận Huy chương đồng, tiền thưởng là 500 triệu đồng.

Kết thúc mùa giải Gold Star V.League 2-2023 có một suất thăng hạng V.League 1-2024 và CLB xuống hạng Nhì. Lãnh đạo TP. Cần Thơ chỉ đạo giao lại suất thi đấu, cầu thủ, ban huấn luyện cho CLB Lâm Đồng. Đội bóng vùng cao nguyên nhiều khả năng thay Cần Thơ thi đấu ở giải hạng Nhất Quốc gia 2023 (V-League 2).

Ngày 18/2, đoàn công tác lãnh đạo của TP. Cần Thơ có mặt ở Lâm Đồng để làm công tác bàn giao. Đây có thể được xem là động thái cuối cùng của CLB Cần Thơ khi họ buông suất dự giải vì thiếu kinh phí. Việc còn lại của hai bên đó là báo cáo lên VFF.

Giải thưởng của giải Hạng Nhất Quốc gia 2023
Giải thưởng của giải Hạng Nhất Quốc gia 2023

CLB Cần Thơ vẫn có đủ tư cách để chuyển giao 

Then chốt trong vụ chuyển giao này đó là việc CLB Cần Thơ vẫn có đủ tư cách chuyển giao cho đơn vị khác.

Các quy định về chuyển giao CLB 

Trước đây, các đội nếu muốn chuyển giao thường có ít nhất 14 cầu thủ, thành viên đội bóng cũ sẽ được chuyển cho đơn vị mới. Sau này trong Quy chế của Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam không còn nhắc đến số lượng 14 cầu thủ khi chuyển giao. 

Nó được quy định tại Điều 15 về “Chuyển đổi câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp thành câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp”. Theo đó, “Trong danh sách đăng ký thi đấu câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp phải có ít nhất là 11 cầu thủ của CLB bóng đá ngoài chuyên nghiệp được chuyển đổi tham dự chính thức giải gần đây nhất của hạng đó do Đơn vị tổ chức giải”.

Trước đó trong cuộc trao đổi ngắn, một quan chức VPF đã cho biết: “Cần Thơ nhiều khả năng sẽ bỏ giải hạng Nhất 2023″. Tuy nhiên trong giai đoạn gấp rút để chuẩn bị cho giải diễn vào tháng 4, hàng loạt thay đổi xảy ra.

Các quy định về chuyển giao CLB 
Các quy định về chuyển giao CLB

CLB Lâm Đồng đang dự tính mua lại suất thi đấu 

Cụ thể CLB Lâm Đồng dự tính sẽ mua lại suất thi đấu của CLB Sài Gòn sau khi đội bóng rớt hạng V-League 1-2022. Tuy nhiên vì một số lý do chưa rõ ràng, đặc biệt khi đội bóng thanh lý toàn bộ thành viên nên quá trình chuyển giao lại không thành công.

Như vậy, có thể CLB Sài Gòn sẽ phải bỏ suất thi đấu vì không tìm được đơn vị nào chuyển giao. Trong khi đó, CLB Cần Thơ có thể sẽ được bàn giao cho bóng đá Lâm Đồng để thi đấu tại giải hạng Nhất. 

CLB Lâm Đồng đang là đội chơi giải hạng Nhì Quốc gia (giải đấu thuộc hệ thống chuyên nghiệp). Để chuẩn bị lên chơi cho chuyên nghiệp, lãnh đạo đội có kế hoạch thuê HLV Thái Lan Issawa Singthong sang làm việc từ đầu của tháng 11/2022. 

CLB Lâm Đồng đang dự tính mua lại suất thi đấu 
CLB Lâm Đồng đang dự tính mua lại suất thi đấu

Như vậy chúng ta có thể thấy được CLB Cần Thơ chính thức bỏ giải vì một số vấn đề liên quan đến tài chính. Và CLB này phải tìm được CLB để thay thế vào chỗ trống này. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button