Chủ tịch Bartomeu: Laporta từng tăng lương cho trọng tài gấp bốn lần

Bartomeu trả lời phỏng vấn và hôm 17/2, xoay quanh về nghi án Negreira, sau khi ban lãnh đạo Barca bị phát hiện chuyển tiền thành nhiều đợt cho công ty DASNI, đây cũng là công ty do trọng tài Jose Maria Enriquez Negreira đang sở hữu. Số tiền từ năm 2016 đến 2018 lên đến 1,5 triệu USD. 

Bartomeu chưa từng gặp Negreira

Tân chủ tịch Barca tăng lương cho trọng tài

Bartomeu làm Chủ tịch Barca giai đoạn 2014 đến năm 2020, ông cho biết bản thân chưa từng gặp phó Chủ tịch Hội đồng trọng tài Tây Ban Nha – là ông Negreira vào giai đoạn 1994-2018. Ông chỉ gặp con trai của vị phó chủ tịch này là Javier Enrique, đồng thời là người quản lý công ty DASNIL trên giấy tờ. 

Tuy nhiên cực Chủ tịch Bartomeu nói rằng khi đó ông không hề biết Javier Enrique là con trai của phó chủ tịch Negreira. Khoản tiền ban lãnh đạo Barca chi cho DASNIL đã tồn tại từ thời của vị lãnh đạo đội bóng giai đoạn 1978-2000, đó là ông Josep Lluis Nunez. Khi Laporta lên làm Chủ tịch câu lạc bộ Barca vào năm 2003, ông đã trả cho công ty này số tiền gần 150.000 euro. 

Cựu Chủ tịch Bartomeu cũng nói thêm: “Đến khi ông Sandro Rosell được thay lê làm lãnh đạo năm 2010, số tiền đã vượt quá xa so với trước đó khoảng nửa triệu euro. Cũng có nghĩa là Chủ tịch Laporta đã tăng gấp bốn lần số tiền lương trả cho trọng tài, và ông ấy nên lên tiếng về chuyện này”. Rosell làm chủ tịch câu lạc bộ Barca giai đoạn 2010-2014. 

Bartomeu lên tiếng vì cáo buộc mua chuộc trọng tài 
Bartomeu lên tiếng vì cáo buộc mua chuộc trọng tài

Barca không bao giờ đòi hỏi trọng tài 

Chủ tịch Laporta trở lại vai trò này thay ông Bartomeu vào năm 2021. Theo cựu Chủ tịch, Barca chưa từng đòi hỏi bất cứ thứ gì từ trọng tài. Những báo cáo họ nhận được từ công ty DASNIL đều được thông qua Javier Enrique, không có hoá đơn nào ở đây vì chúng được chuyển trực tiếp. Những báo cáo này thường gồm văn bản và video đính kèm. 

Trong đó văn bản có nội dung về các đội bóng thuộc câu lạc bộ Barca và cách hành xử với các trọng tài thế nào cho đúng mực. Bartomeu đã chính thức cắt khoản chi này năm 2018, vì Giám đốc điều hành Oscar Grau cho rằng không phù hợp và tốn nhiều chi phí. Công việc này đã được giao lại cho một bộ phận nội bộ của đội bóng. 

Sau đó, phó Chủ tịch Negreira gọi điện cho ông Bartomeu để phàn nàn, vào tháng 3/2018 và 4/2018, cựu chủ tịch của câu lạc bộ Barca đã nói rằng ông chỉ chấm dứt sử dụng dịch vụ với bên Javier Enrique, và không bận tâm đến phó chủ tịch Negreira. Năm 2019, Negreira đã gửi một văn bản đe dọa, đòi gặp trực tiếp nếu không sẽ công khai mối quan hệ giữa hai bên. 

Bartomeu từng có khoảng thời gian chuyển tiền cho Negreira 
Bartomeu từng có khoảng thời gian chuyển tiền cho Negreira

Barca có thể xuống hạng vì gian lận

Negreira đe dọa chủ tịch Bartomeu

Theo cựu Chủ tịch Bartomeu, ông gửi ngay fax cho bộ phận pháp lý, và từ đó không còn nghe tin tức gì từ phó chủ tịch Negreira. Giai đoạn 2016-2018, câu lạc bộ này trải qua chuỗi 76 trận đấu không bị phạt đền và được hưởng 16 quả phạt đền. Tuy nhiên, vị chủ tịch này phủ nhận việc chi tiền này là để thoát phạt đền. 

Chủ tịch Bartomeu nói: “Hoàn toàn không phải vì chúng tôi chi tiền mới thoát phạt đền. Vì ông  Negreira chẳng có quyền hạn gì đối với những vị trọng tài”. Theo điều lệ LĐBĐ Tây Ban Nha, hội đồng trọng tài cũng có quyền hạn điều chuyển trọng tài giữa các giải đấu, phân công cũng như phân loại từng trận đấu. Chính vì vậy Negreira hoàn toàn có khả năng can thiệp. 

Bartomeu cũng nói rằng ông từng đem lời đe dọa của phó Chủ tịch Negreira lên nhờ RFEF tư vấn, nhưng nhận ra Hội đồng trọng tài hoạt động độc lập nên Liên đoàn không can thiệp. Negreira từng làm trọng tài ở Tây Ban Nha giai đoạn từ năm 1975 đến 1992, sau đó lên chức Phó chủ tịch. Negreira không còn làm việc ở CTA vào năm 2018, rùng thời điểm DASNIL bị loại bỏ tư vấn cho Barca. 

Bartomeu khẳng định không mua chuộc trọng tài 
Bartomeu khẳng định không mua chuộc trọng tài

Barca đang thực hiện điều tra Negreira

Văn phòng công tố Barcelona đang tiến hành điều tra ông Negreira, và chưa làm điều tương tự với câu lạc bộ Barca. Nếu họ mở rộng điều tra, câu lạc bộ này có thể đứng trước nguy cơ phải xuống hạng vì dùng tiền mua trọng tài. Đây là những tội phạm rất nghiêm trọng trong thể thao, nói cách khác là dàn xếp kết quả trận hoặc giải đấu bằng tiền. 

Lịch sử năm giải hàng đầu tại châu Âu từng ghi nhận một đội đã phải xuống hạng vì dàn xếp trận đấu bằng cách lựa chọn trọng tài là người quen, vụ bê bối này là Calciopoli năm 2006 ở Italy. Khi đó, nhà vô địch Serie A giai đoạn 2004-2005 Juventus bị tước danh hiệu và xuống hạng Serie B, ngoài ra Fiorentina, Lazio, Genoa và Milan bị trừ điểm ở mùa 2006-2007. 

Bartomeu có thể chịu án phạt vì hành vi mua chuộc trọng tài 
Bartomeu có thể chịu án phạt vì hành vi mua chuộc trọng tài

Nếu công tố viên tiến hành điều tra câu lạc bộ Barca và đưa ra bằng chứng chứng minh có tội. Cựu Chủ tịch Bartomeu cũng không thoát khỏi những liên quan và có thể là hình phạt nặng nhất. 

Bài viết liên quan

Trả lời

Back to top button